enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
คุณหมอแนะนำ: เติมเต็มความสมดุลของน้ำในร่างกาย ชดเชยพลังงานและเกลือแร่อย่างเหมาะสมหลังออกกำลังกาย โดย นพ. กรกฎ พานิช คณะก

คุณหมอแนะนำ: เติมเต็มความสมดุลของน้ำในร่างกาย ชดเชยพลังงานและเกลือแร่อย่างเหมาะสมหลังออกกำลังกาย โดย นพ. กรกฎ พานิช คณะก

วันที่ : 14-09-2561

รายละเอียด :
คุณหมอแนะนำ: เติมเต็มความสมดุลของน้ำในร่างกาย ชดเชยพลังงานและเกลือแร่อย่างเหมาะสมหลังออกกำลังกาย โดย นพ. กรกฎ พานิช คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)

เราทุกคนรู้ดีว่า น้ำมีความสำคัญกับร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบกว่า 70% จึงถือเป็นองค์ประกอบหลักในเซลล์และช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยนำพาสารอาหาร เข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย น้ำช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย รวมถึงช่วยระบายของเสียออกจากเซลล์และระบายความร้อนออกจากร่างกายขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ร่างกายจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก แต่ก็ยังสามารถเกิดอาการที่เรียกว่า ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) หรือภาวะที่ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่บางชนิดมากเกินไป เช่น โซเดียม โพแทสเซียม คลอไรด์ จนทำให้อวัยวะบางส่วนไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติหรือไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งโดยทั่วไป เรามักได้รับคำแนะนำให้ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน ในภาวะปกติ เพื่อสร้างสมดุลของน้ำภายในร่างกาย อย่างไรก็ดี แม้ทุกคนรู้ดีว่าการดื่มน้ำเพื่อรักษาระดับสมดุลน้ำในร่างกาย รวมไปถึงการเติมเกลือแร่และสารอาหารต่าง ๆ ให้แก่ร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญ ทว่าคนส่วนใหญ่มักละเลยหรือไม่ใส่ใจเรื่องนี้มากเท่าที่ควร โดยเฉพาะผู้หญิง

จากผลการสำรวจ Asia Pacific Balanced Nutrition เมื่อปี 2560 โดยเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น พบว่า มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 57) ดื่มน้ำน้อยกว่า 8 แก้วต่อวันซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ ในขณะที่ประมาณ 3 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 28) ดื่มน้ำเพียง 4 แก้วหรือน้อยกว่านั้นต่อวัน บ่งชี้ให้เห็นปัญหาพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ร้ายแรง โดยรายงานจากองค์การอนามัยโลก เผยว่า หากระดับปริมาณของเหลวในร่างกายลดลงแค่เพียงร้อยละ 4 ก็อาจลดขีดความสามารถต่าง ๆ ของร่างกายไปมากถึงร้อยละ 20-30 เลยทีเดียว ซึ่งภาวะเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เรามีสมาธิในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้น้อยลงเท่านั้น แต่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว หงุดหงิดง่าย และเซื่องซึมเฉื่อยชา ผิวพรรณไม่สดใส นานวันเข้าก็จะส่งผลให้สมองและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร ด้วยเหตุนี้การดื่มน้ำจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรดื่มน้ำมากจนเกินไปเพราะอาจส่งผลให้เกิดภาวะเกลือแร่เจือจางได้เช่นกัน

เพราะน้ำสำคัญมาก เราจึงควรดื่มน้ำให้สมดุลและเหมาะสม
น้ำมีคุณประโยชน์สำคัญต่อร่างกายนานัปการ การรักษาสมดุลของน้ำจึงสำคัญมากกับทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะกับการออกกำลังกาย เนื่องจากในขณะออกกำลังกายร่างกายจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่เพิ่มขึ้นจากการเสียเหงื่อ ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกายควรวางแผนสำหรับการดื่มน้ำและเติมเต็มเกลือแร่ให้กับร่างกายตั้งแต่ก่อนออกกำลังกายไปจนถึงหลังออกกำลังกายให้พร้อม และในระหว่างออกกำลังกายก็จำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ด้วย ผมจึงอยากแนะนำเคล็ดลับดี ๆ พร้อมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีการรักษาระดับน้ำในร่างกายในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายหรือผู้เล่นกีฬามือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ เพื่อให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรงและโชว์ศักยภาพของร่างกายได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงอยู่เป็นประจำด้วย

ออกกำลังกายยิ่งเสียเหงื่อ..ร่างกายยิ่งต้องการน้ำและเกลือแร่
การทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาจะทำให้ร่างกายเกิดการเสียเหงื่อซึ่งมีส่วนผสมของน้ำและเกลือแร่ โดยการเสียเหงื่อนั้นเป็นสิ่งที่ดีและส่งผลดีต่อสุขภาพ เมื่อเสียเหงื่อแล้วร่างกายของเราย่อมต้องการน้ำและเกลือแร่มาทดแทน สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อเป็นจำนวนมากหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นเวลานานกว่าหนึ่ง*โมง ควรดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของเกลือแร่ที่สมดุลครบถ้วน ทั้งนี้มีหลากหลายงานวิจัยเกี่ยวกับการรักษาภาวะสมดุลของน้ำและการออกกำลังกายที่บ่งชี้ผลลัพธ์ของการดื่มน้ำว่ามีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความสามารถเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น บทความในวารสารวิชาการโดย Bob Murray ที่แสดงว่า การดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะขณะออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพที่ดี เพราะมีปริมาณเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออย่างพอเพียง ลดความร้อนในร่างกาย บทความนี้ชี้ชัดว่าน้ำมีผลอย่างมากกับประสิทธิภาพการออกกำลังกาย สำหรับการดื่มน้ำในช่วงการออกกำลังกายมีแนวทางดังนี้

ก่อนออกกำลังกาย
ผู้ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาควรวางแผนการดื่มน้ำตามระยะเวลาและลักษณะกิจกรรมของตน หากออกกำลังกายหนักมาก หรือ นาน หรือ อาการร้อน ควรดื่มน้ำเป็นระยะตลอดการออกกำลังกายแต่ละครั้ง เพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไป เพราะข้อมูลจากการวิจัยพบว่า แม้เราดื่มน้ำเวลาที่รู้สึกกระหายแล้ว พบว่าปริมาณที่ดื่มยังน้อยกว่าเหงื่อที่เสียไปกว่า 50% และในกลุ่มที่ออกกำลังกายเกิน 1 *โมงหากเตรียมเครื่องดื่มเกลือแร่ หรือ น้ำดื่มติดตัวไปด้วย หรือวางน้ำไว้ตามจุดต่างๆที่เราต้องวิ่งวนมาดื่มน้ำที่จุดนี้ จะทำให้ออกกำลังกายสนุกและฟื้นตัวไว

ระหว่างออกกำลังกาย
แนะนำให้จิบน้ำหรือเครื่องดื่มที่ชดเชยน้ำทุกครั้งที่รู้สึกกระหายน้ำ และสำหรับผู้ที

ค่าใช้จ่าย : บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2018-09-14

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร กุมภาพันธ์ : คอร์สอบรมทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2562 (รอบ 2)
 หลักสูตร 2562 : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น 2562
 หลักสูตร 2562 : คอร์ส Facebook Marketing 2019 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร 2562 : คอร์สทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2562
 หลักสูตร 2562 : คอร์สสร้างยูทูปการตลาด YouTube Marketing 2019
 หลักสูตร 2562 : คอร์สสร้างเว็บ Joomla Beginner 2562
 หลักสูตร 2562 : คอร์สจูมล่าขั้นสูง Joomla Advanced 2019
 หลักสูตร 2562 : คอร์สสร้างเว็บขายของออนไลน์ Wordpress WooCommerce 2019
 หลักสูตร Joomla : สอนสร้างเว็บ Joomla สำหรับ มือใหม่ผู้เริ่มต้น - (รอบ 11)
 หลักสูตรเสาร์ - อาทิตย์ : คอร์สอบรม อบรม WordPress (รอบ 12)
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 (ฟรี) ค่ายเยาวชนหญิงกับการพัฒนาปัญญา
 Business Set-up
 26 มกราคม 2562...ภาษาอังกฤษภาคปฏิบัติสำหรับคนทำงาน
 25 มกราคม 2562...ข้อกำหนดการควบคุมสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล
 25 มกราคม 2562...Finance for Non-Finance สำหรับผู้บริหารที่ไม่ใช่สายบัญชี และการเงิน
 24 มกราคม 2562...กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้าในงานบริการ
 24 มกราคม 2562...การเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ (Professional Negotiation Skills)
 วิทยากร,วอล์คแรลลี่,ละลายพฤติกรรม,กลุ่มสัมพันธ์,นันทนาการ,พัฒนาทีมงาน,พัฒนาบุคลากร,กีฬาฮาเฮ,ค่ายกิจก
 วิทยากร,วอล์คแรลลี่,ละลายพฤติกรรม,กลุ่มสัมพันธ์,นันทนาการ,พัฒนาทีมงาน,พัฒนาบุคลากร,กีฬาฮาเฮ,ค่ายกิจก
 การเขียนแผนและบริหารโครงการ 22 กุมภาพันธ์ 2562
 เทคนิคการทำงานร่วมกันกับทุก Gen 26 กุมภาพันธ์ 2562
 การแก้ปัญหาและการตัดสินใจด้วยการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ 13 กุมภาพันธ์ 2562
 การคิด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 8 กุมภาพันธ์ 2562
 เคล็ดลับสู่การเป็นเลขานุการมืออาชีพ 8-9 กุมภาพันธ์ 2562
 เทคนิคการสื่อสารและสื่อความอย่างมีประสิทธิภาพ 21 กุมภาพันธ์ 2562
 เทคนิคการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิผล 12 กุมภาพันธ์ 2562
 บริการอย่างไรให้ชนะใจลูกค้า Service to Win Customer’ s Mind
  23 มกราคม 2562...เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล (Effective Communication Skill)
 23 มกราคม 2562...ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรม 5ส (5S for Productivity Improvement)
 23 มกราคม 2562...ขายอย่างเซียน เนียนเหมือนไม่ได้ขาย
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved