enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น โดย ดร. แกรี่ สมอลล์

3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น โดย ดร. แกรี่ สมอลล์

วันที่ : 19-12-2561

รายละเอียด :
3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น
โดย ดร. แกรี่ สมอลล์ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)



บ่อยครั้งที่ผู้ใหญ่จะพูดคุยกันถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายและสมองของพวกเขาเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ทว่าความจริงก็คือ ไม่มีใครสามารถหนีผลที่ตามมากับอายุที่มากขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประชากรก้าวสู่วัยสูงอายุเร็วที่สุดในโลก

ทั่วทั้งภูมิภาคต่างเผชิญกับอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุในสังคม (societal aging) ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดแรงงานในวงกว้าง อันได้แก่ จำนวนประชากรวัยทำงานในช่วงอายุ 15 ถึง 64 ปีที่จะลดลงในไม่ช้า และความเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างสัดส่วนอายุวัยทำงานเพราะมีลูกจ้างสูงวัยเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในระยะเวลาอันใกล้นี้ที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน ตลาดแรงงาน และคุณภาพชีวิตของเรา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหันมาเริ่มต้นฝึกฝนพฤติกรรมสำหรับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี (healthy aging) เพื่อจะได้มีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข รวมถึงบรรเทาปัญหาความกดดันนานัปการที่จะเกิดขึ้นในสังคมเพราะปัจจัยเรื่องการสูงวัยด้วย

ว่าแต่จริง ๆ แล้ว การสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี (healthy aging) นั้นหมายถึงอะไร องค์กรอนามัยโลกให้นิยามความหมายของคำนี้ว่าเป็นกระบวนการที่ผู้สูงอายุยังคงเสริมสร้างและรักษาความสามารถในการใช้ร่างกายและจิตใจให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดภาวะความเป็นอยู่ที่ดีแม้จะมีอายุมากขึ้นก็ตาม โดยจากผลสำรวจล่าสุดของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เกี่ยวกับการ “สูงวัยอย่างมีสุขภาพดี” ที่มีผู้ตอบแบบสำรวจอายุมากกว่า 40 ปี ประมาณ 5,500 คนจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่า ร้อยละ 66 ของผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ตอบว่าการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีคือ “การเคลื่อนไหวร่างกายและใช้ความคิดได้อย่างกระฉับกระเฉงแม้จะแก่ตัวลงเรื่อย ๆ”

หากคุณกังวลว่าตัวเองมีโอกาสที่จะสูญเสียความสามารถในการรับรู้และการเรียนรู้ของสมอง (cognitive decline) หรือลงเอยด้วยการเป็นโรคอัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อมต่าง ๆ เมื่ออายุมากขึ้น ขอให้ยิ้มไว้ได้เลยว่าคุณสามารถดูแลสุขภาพสมองของคุณและลดโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการสมองเสื่อมตอนแก่ตัวได้ง่าย ๆ

เพราะอันที่จริงแล้ว สองในสามปัจจัยเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม (dementia) ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม นั่นแปลว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่คุณเลือกทำอยู่ทุกวันมีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพสมองที่ดีได้แม้อายุจะมากขึ้น ผลการวิจัยยังบอกอีกด้วยว่าการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อม มิหนำซ้ำกลุ่มคนวัยกลางคนรวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุยังมีความจำที่ดีขึ้นด้วย ในขณะที่รายงานวิจัยหลายฉบับเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ยังช่วยให้มีความจำที่ดีขึ้นไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

ดังนั้นผมจึงอยากแนะนำ 3 เคล็ดลับดี ๆ เพื่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ที่จะช่วยให้คุณบอกลาภาวะการทำงานของสมองถดถอย และช่วยเพิ่มพลังให้สมองคุณสดชื่นแจ่มใสในทุกวัน ดังต่อไปนี้

เคล็ดลับที่1 – เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น
การได้รับโภชนาการที่ดีไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาสุขภาพสมองควบคู่ไปด้วย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยว่าทำไมอาหารประเภทที่อุดมไปด้วยไขมันและเกลือมาก ๆ จึงไม่ดีกับทั้งร่างกายและสมองของคุณแม้แต่น้อย

หลายงานวิจัยยังระบุด้วยว่า คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex carbohydrate) และธัญพืชที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี (Whole Grains) ทั้งหลาย ถือเป็นตัวเลือกโภชนาการชั้นดีต่อสุขภาพสมองที่อาจช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ การรับประทานปลาอย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์จะทำให้คุณได้รับไขมันโอเมก้า 3 เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งช่วยปกป้องสมองและควบคุมระดับอารมณ์ให้คงที่ และอันที่จริงแล้ว กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาหรืออาหารเสริมน้ำมันปลาจะช่วยสร้างปลอกหรือเยื่อหุ้มไมอีลิน (myelin sheath) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้กระแสประสาทระหว่างเซลล์ประสาทในสมองเดินทางได้เร็วขึ้น และถ้าหากเยื่อหุ้มไมอีลินเกิดความเสียหายก็อาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อมได้

และอย่าลืมรับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้สมองแจ่มใสแข็งแรงในระยะยาว และป้องกันสมองจากภาวะ oxidative stress หรือภาวะความเครียดททางด้านร่างกายที่มีผลจากการมีอนุมูลอิสระมากเกินกว่าที่จะสามารถจัดการได้ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอายุที่มากขึ้น และสำหรับผู้ชายในวัย 40 ปี ควรรับประทานผลไม้อย่างน้อย 2 ถ้วยและผักอย่างน้อย 3 ถ้วยต่อวัน

เคล็ดลับที่ 2 – ขจัดความเครียดออกไป
อาการเครียดเรื้อรังสามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพคุณได้ ไล่มาตั้งแต่การนอนไม่หลับ น้ำหนักเพิ่มขึ้น ไปจนถึงโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ยังไม่นับรวมการบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหาร และระบบประสาทส่วนกลางด้วย ทั้งนี้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถขจัดความเครียดออกไปจากชีวิตได้ทั้งหมด เราก็สามารถเรียนรู้วิธีจัดการความเครียด เพื่อช่วยให้เราสามารถปกป้องดูแลสุขภาพหัวใจและสมองของเราไปพร้อมกันได้

การหันมาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีสำคัญมากต่อการสูงวัยอย่างมีคุณภาพ คุณจึงจำเป็นต้องนอนหลับให้เพียงพอ เนื่องจากการอดนอน (sleep deprivation) จะทำใ

ค่าใช้จ่าย : บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2018-12-19

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์ส Facebook Marketing 2019 - (เปิดรับสมัครรอบ 7)
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์ส YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด - (รอบ 7)
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์สสร้างเว็บขายของออนไลน์ Wordpress WooCommerce (เรียนวันเสาร์)
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น - (สอนด้วยเวอร์ชั่น 5)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์สสร้างเว็บ Joomla for Beginner 2019 (สอนด้วยเวอร์ชั่น 3.9)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์ส Facebook Marketing 2019 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์สสร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วย Magento 2 - (รอบ 6)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์ส YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด - (รอบ 6)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น - (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สปรับแต่งเว็บจุมลาขั้นสูง Joomla Advanced 2019 (รอบ 5)
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 เสวนา “Future Training & Development 2020” รับจำนวนจำกัดเพียง 50 ที่นั่งเท่านั้น(องค์กรละไม่เกิน
 หลักสูตรอบรม Beginning Ubuntu Server Administrator
 คอร์สสร้างเว็บ : หลักสูตร สร้างเว็บขายของออนไลน์ WooCommerce (วันเสาร์)
 คอร์สสร้างเว็บ : หลักสูตร Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น 2562
 คอร์สการตลาด : YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด
 คอร์สการตลาด : Facebook Marketing 2019 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 คอร์สการตลาด : ทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2562
 ที่ปรึกษาปรับโครงสร้างหนี้ รุ่นที่ 5
 แฟรนไชส์ ชานมไข่มุก ไข่มุกบุฟเฟต์ ขายดีราคาถูก 8,000 (รับสร้างแบรนด์ท่าน) MilkyHousecafe.com
 29 มิถุนายน 2562...ศักยภาพเลขานุการยุคใหม่ สู่ความเป็นมืออาชีพ...การบริหารการประชุม
 28 มิถุนายน 2562...การสื่อสารและการจัดการข้อร้องเรียนลูกค้าอย่างมืออาชีพ
 28 มิถุนายน 2562...การเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ (Professional Negotiation Skills)
 27-28 มิถุนายน 2562...Basic & Advance International Material Data System : IMDS
 Dashboard Power BI Desktop เพื่อจัดทำ วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้านบัญชีการเงิน (06/62)
 หลักสูตรอบรมการติดตั้งและจัดการ MikroTik Router Level 1
 Succession Plan and Career Planning
 โครงการอบรม ภาวะผู้นำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน (Leadership Skill for Job Improvement รุ่นท
 โครงการอบรม การประยุกต์ใช้งานระบบ PLC เบื้องต้น (MITSUBISHI PLC) รุ่นที่ 32
 โครงการอบรม การเขียนโปรแกรมบนแพลตฟอร์ม Android ขั้นสูง รุ่นที่ 12
 โครงการอบรม การใช้งาน LabVIEW ขั้นสูง รุ่นที่ 19
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved