enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น โดย ดร. แกรี่ สมอลล์

3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น โดย ดร. แกรี่ สมอลล์

วันที่ : 19-12-2561

รายละเอียด :
3 เคล็ดลับเพื่อการสูงวัยแบบสุขภาพดีบอกลาภาวะสมองถดถอยแม้อายุมากขึ้น
โดย ดร. แกรี่ สมอลล์ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)



บ่อยครั้งที่ผู้ใหญ่จะพูดคุยกันถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายและสมองของพวกเขาเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ทว่าความจริงก็คือ ไม่มีใครสามารถหนีผลที่ตามมากับอายุที่มากขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประชากรก้าวสู่วัยสูงอายุเร็วที่สุดในโลก

ทั่วทั้งภูมิภาคต่างเผชิญกับอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุในสังคม (societal aging) ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดแรงงานในวงกว้าง อันได้แก่ จำนวนประชากรวัยทำงานในช่วงอายุ 15 ถึง 64 ปีที่จะลดลงในไม่ช้า และความเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างสัดส่วนอายุวัยทำงานเพราะมีลูกจ้างสูงวัยเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในระยะเวลาอันใกล้นี้ที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน ตลาดแรงงาน และคุณภาพชีวิตของเรา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหันมาเริ่มต้นฝึกฝนพฤติกรรมสำหรับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี (healthy aging) เพื่อจะได้มีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข รวมถึงบรรเทาปัญหาความกดดันนานัปการที่จะเกิดขึ้นในสังคมเพราะปัจจัยเรื่องการสูงวัยด้วย

ว่าแต่จริง ๆ แล้ว การสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี (healthy aging) นั้นหมายถึงอะไร องค์กรอนามัยโลกให้นิยามความหมายของคำนี้ว่าเป็นกระบวนการที่ผู้สูงอายุยังคงเสริมสร้างและรักษาความสามารถในการใช้ร่างกายและจิตใจให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดภาวะความเป็นอยู่ที่ดีแม้จะมีอายุมากขึ้นก็ตาม โดยจากผลสำรวจล่าสุดของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เกี่ยวกับการ “สูงวัยอย่างมีสุขภาพดี” ที่มีผู้ตอบแบบสำรวจอายุมากกว่า 40 ปี ประมาณ 5,500 คนจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่า ร้อยละ 66 ของผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ตอบว่าการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีคือ “การเคลื่อนไหวร่างกายและใช้ความคิดได้อย่างกระฉับกระเฉงแม้จะแก่ตัวลงเรื่อย ๆ”

หากคุณกังวลว่าตัวเองมีโอกาสที่จะสูญเสียความสามารถในการรับรู้และการเรียนรู้ของสมอง (cognitive decline) หรือลงเอยด้วยการเป็นโรคอัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อมต่าง ๆ เมื่ออายุมากขึ้น ขอให้ยิ้มไว้ได้เลยว่าคุณสามารถดูแลสุขภาพสมองของคุณและลดโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการสมองเสื่อมตอนแก่ตัวได้ง่าย ๆ

เพราะอันที่จริงแล้ว สองในสามปัจจัยเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม (dementia) ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม นั่นแปลว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่คุณเลือกทำอยู่ทุกวันมีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพสมองที่ดีได้แม้อายุจะมากขึ้น ผลการวิจัยยังบอกอีกด้วยว่าการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อม มิหนำซ้ำกลุ่มคนวัยกลางคนรวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุยังมีความจำที่ดีขึ้นด้วย ในขณะที่รายงานวิจัยหลายฉบับเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ยังช่วยให้มีความจำที่ดีขึ้นไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

ดังนั้นผมจึงอยากแนะนำ 3 เคล็ดลับดี ๆ เพื่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ที่จะช่วยให้คุณบอกลาภาวะการทำงานของสมองถดถอย และช่วยเพิ่มพลังให้สมองคุณสดชื่นแจ่มใสในทุกวัน ดังต่อไปนี้

เคล็ดลับที่1 – เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น
การได้รับโภชนาการที่ดีไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาสุขภาพสมองควบคู่ไปด้วย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยว่าทำไมอาหารประเภทที่อุดมไปด้วยไขมันและเกลือมาก ๆ จึงไม่ดีกับทั้งร่างกายและสมองของคุณแม้แต่น้อย

หลายงานวิจัยยังระบุด้วยว่า คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex carbohydrate) และธัญพืชที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี (Whole Grains) ทั้งหลาย ถือเป็นตัวเลือกโภชนาการชั้นดีต่อสุขภาพสมองที่อาจช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ การรับประทานปลาอย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์จะทำให้คุณได้รับไขมันโอเมก้า 3 เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งช่วยปกป้องสมองและควบคุมระดับอารมณ์ให้คงที่ และอันที่จริงแล้ว กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาหรืออาหารเสริมน้ำมันปลาจะช่วยสร้างปลอกหรือเยื่อหุ้มไมอีลิน (myelin sheath) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้กระแสประสาทระหว่างเซลล์ประสาทในสมองเดินทางได้เร็วขึ้น และถ้าหากเยื่อหุ้มไมอีลินเกิดความเสียหายก็อาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อมได้

และอย่าลืมรับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้สมองแจ่มใสแข็งแรงในระยะยาว และป้องกันสมองจากภาวะ oxidative stress หรือภาวะความเครียดททางด้านร่างกายที่มีผลจากการมีอนุมูลอิสระมากเกินกว่าที่จะสามารถจัดการได้ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอายุที่มากขึ้น และสำหรับผู้ชายในวัย 40 ปี ควรรับประทานผลไม้อย่างน้อย 2 ถ้วยและผักอย่างน้อย 3 ถ้วยต่อวัน

เคล็ดลับที่ 2 – ขจัดความเครียดออกไป
อาการเครียดเรื้อรังสามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพคุณได้ ไล่มาตั้งแต่การนอนไม่หลับ น้ำหนักเพิ่มขึ้น ไปจนถึงโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ยังไม่นับรวมการบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหาร และระบบประสาทส่วนกลางด้วย ทั้งนี้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถขจัดความเครียดออกไปจากชีวิตได้ทั้งหมด เราก็สามารถเรียนรู้วิธีจัดการความเครียด เพื่อช่วยให้เราสามารถปกป้องดูแลสุขภาพหัวใจและสมองของเราไปพร้อมกันได้

การหันมาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีสำคัญมากต่อการสูงวัยอย่างมีคุณภาพ คุณจึงจำเป็นต้องนอนหลับให้เพียงพอ เนื่องจากการอดนอน (sleep deprivation) จะทำใ

ค่าใช้จ่าย : บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2018-12-19

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สสร้างเว็บ WordPress วันเสาร์ - อาทิตย์ (รอบ 4)
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สสร้างเว็บขายของออนไลน์ Wordpress WooCommerce 2019 - (รอบ 4)
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สอบรม สร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วย Magento 2.x - (รอบ 4)
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น 2562 - (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์สอบรม Joomla Advanced 2019 จุมลาขั้นสูง 6 มิติ - (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์สอบรมสร้างเว็บ Joomla Beginner 2019 - (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์ส Facebook Marketing 2019 - (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : ทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2562 - (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์สอบรม ปรับแต่งเว็บจุมลาขั้นสูง Joomla Advanced 2019
 หลักสูตร มีนาคม : คอร์สอบรม สร้างเว็บ Joomla Beginner 2019
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 โปรโมชั่นหน้าร้อน เรียนไม่ร้อน ได้ความรู้ ในห้องแอร์เย็นๆ
 เปิดอบรมหลักสูตร Profession Networking Workshop - level1
 24 เม.ย. 62....หลักสูตร การบริหารทีมงานขายเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ได้ตามเป้า
 หลักสูตร ทักษะหัวหน้างานมือใหม่ (อบรม 2 เม.ย. 62)
 หลักสูตรนานชาติ การบริหารการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสยาม
 วิทยากร,วอล์คแรลลี่,ละลายพฤติกรรม,กลุ่มสัมพันธ์,นันทนาการ,พัฒนาทีมงาน,พัฒนาบุคลากร,กีฬาฮาเฮ,ค่ายกิจก
 โปรแกรมเยี่ยมชมดูงาน Cosmobeauty Seoul 2019 ณ ประเทศเกาหลีใต้
 อบรมไอศกรีมเพื่อสุขภาพ
 อบรมบริหารความเสี่ยงในการทำธุรกิจออนไลน์
 อบรมคอร์สสอนแอพพลิเคชั่น ไลน์แอด Line@ เพื่อธุรกิจ
 วิธีสื่อสารทางโทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ 25 เมษายน 2562
 การบริหารงานเอกสารและจัดเก็บเอกสาร 5 เมษายน 2562
 บุคลิกภาพและการปรากฎกายที่ดี 19 เมษายน 2562
 เทคนิคการจัดประชุมและการสื่อสารในที่ประชุมที่ได้ผล 23 เมษายน 2562
 สร้างพลังความคิด คิดสร้างสรรค์ เพิ่มพลังการแข่งขันในองค์กร 26 เมษายน 2562
 การทำงานเชิงรุกและพัฒนาศักยภาพเพื่อบรรลุเป้าหมาย 23 เมษายน 2562
 กลยุทธ์การรับมือกับสารพัดปัญหา”เรื่องคน” 24 เมษายน 2562
 การบริหารจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน 2 เมษายน 2562
 เพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงานคลังสินค้า 4 เมษายน 2562
 การควบคุมและจัดการความปลอดภัยในคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ 27 เมษายน 2562
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved