enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
3 วิธี “กินดี สุขภาพดี” แบบง่ายๆ ปรับไลฟ์สไตล์ฉลองวันหยุดยาวทั้งครอบครัว

3 วิธี “กินดี สุขภาพดี” แบบง่ายๆ ปรับไลฟ์สไตล์ฉลองวันหยุดยาวทั้งครอบครัว

วันที่ : -

รายละเอียด :
เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์ของเมืองไทยที่เต็มไปด้วยวันหยุดยาว หลายต่อหลายคนก็จะมองหาวันพักผ่อน เพื่อใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอย่างสนุกสนาน หรือนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงตามร้านอาหาร หรือชวนทำอาหารกินเองที่บ้าน เพื่อเติมเต็มความสุขในช่วงเวลาดีๆ ให้แก่กัน

แม้ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงวันหยุดยาวดูจะเป็นเรื่องง่ายและน่าสนุก ทว่าก็ยังต้องอาศัยการฝึกฝน ความขยันมุ่งมั่น และต้องใส่ไอเดียความสร้างสรรค์ลงไปบ้าง ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า เราจะต้องสอนลูกหลานให้เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเมื่อเขาอายุยังน้อยเสียแต่เนิ่นๆ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำให้สำเร็จเพื่อสุขภาพที่ดีของสมาชิกครอบครัวและชุมชนในระยะยาว

เราจึงอยากแบ่งปันเคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับกิจวัตรประจำวันของครอบครัว เพื่อสร้างเสริมพฤติกรรมการมีสุขภาพดีตลอดช่วงวันหยุดและตลอดทั้งปีได้อย่างยืนยาว

1. ลองคิดเกมส์สนุกๆ เมื่อถึงเวลากินผักและผลไม้ประจำวัน
เมนูอาหารที่เปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการควรประกอบด้วยผักและผลไม้ครึ่งหนึ่ง หรือจะรับประทานผักและผลไม้ประมาณ 5-8 หน่วยบริโภคต่อวันก็ได้เช่นกัน ลองแต่งแต้มจานของคุณด้วยผักผลไม้หลากสีในแต่ละมื้ออาหาร จากนั้นลองหากิจกรรมและเกมส์สนุกๆ มาเล่นกับผักและผลไม้หลากสีสันในเมนูต่างๆ ของครอบครัวให้มากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ทำกระดานเกมส์บิงโกผักและผลไม้ ให้คนในครอบครัวลองกินผักหรือผลไม้ใหม่ๆ พร้อมขีดฆ่าผักผลไม้นั้นๆ ทีละหนึ่งช่องเพื่อแข่งขันว่าใครจะขีดฆ่าได้ครบทุกช่องจน “บิงโก” ได้ก่อนกัน โดยอาจมี “รางวัล” ดีๆ ให้แก่คนที่ชนะเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการรับประทานผักและผลไม้ที่ดีแก่พวกเขา เช่น อาจให้คนที่ชนะบิงโกได้เลือกเมนูอาหารเย็นสำหรับวันถัดๆ ไป เป็นต้น

การเลือกซื้อวัตถุดิบตามฤดูกาลจะช่วยให้เราได้วัตถุดิบแสนอร่อยและดีต่อสุขภาพในราคาที่ไม่แพงนัก เพราะผักผลไม้ที่เก็บจากต้นหรือในดินตอนที่มันสุกงอมและสดใหม่ที่สุด จะมีรสชาติอร่อยแถมยังคงคุณค่าสารอาหารที่สำคัญและดีต่อสุขภาพร่างกายของเราในระยะยาวได้อย่างครบถ้วน การเลือกซื้อวัตถุดิบตามฤดูกาลไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเจ้าของไร่หรือสวนมักปลูกและนำวัตถุดิบเหล่านี้มาขายในฤดูกาลนั้นๆ โดยเฉพาะ แปลว่าจะต้องมีวัตถุดิบตามฤดูกาลมากมายให้เราได้เลือกซื้อหาในตลาด แถมยังมีราคาน่ารักน่าคบหากับคนจ่ายตลาดอย่างเราๆ อีกด้วย

2. อย่าเลิกรับประทานอาหารเมนูโปรด
แม้เราจะพยายามฝึกนิสัยให้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงวันหยุดพักผ่อน ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงหนึ่งเมนูอาหารสุดโปรดอยู่ในใจ ซึ่งอาจไม่ใช่เมนูที่ดีต่อสุขภาพมากนักแต่เราก็หยุดโหยหาอยากกินไม่ได้ หากคุณเกิดความรู้สึกนี้ แทนที่จะตัดอาหารที่ชอบกินตอนวันหยุดออกไปจากลิสต์เมนูมื้อเย็น เราก็อาจเลือกปรับเปลี่ยนวัตถุดิบหรือกรรมวิธีการทำเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้กับเมนูจานโปรดแสนอร่อยแทนได้เช่นกัน

หากเราเลือกสรรวัตถุดิบและกำหนดปริมาณของวัตถุดิบแต่ละอย่างให้ดี ก็จะช่วยให้เราเพลิดเพลินกับมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการได้ง่ายขึ้น และยังคงเป็นเมนูอาหารจานโปรดของทั้งครอบครัวได้เหมือนเดิม ยกตัวอย่างเช่น ลองเปลี่ยนจาก “ต้มยำกุ้งน้ำข้น” ที่มีไขมันจากกะทิ มาเป็น “ต้มยำกุ้งน้ำใส” ที่ใช้น้ำซุปที่ไม่มีกะทิแทน

3. ปรับเปลี่ยนลิสต์รายการซื้อของให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น
ลองปรับเปลี่ยนลิสต์รายการซื้อของของคุณทีละเล็กละน้อย ในรูปแบบที่วัดตัวเลขได้และสามารถทำได้จริงอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น เปลี่ยนจากซื้อนมปกติเป็นนมพร่องมันเนย ก็จะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้เป็นร้อยหรือพันแคลอรี่เลยทีเดียว

การคิดจะหักดิบด้วยการปรับเมนูอาหารใหม่ยกเซต ไม่เพียงแต่จะทำให้การกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดียากขึ้นเท่านั้น แต่คนในครอบครัวก็จะสังเกตได้เช่นกันเมื่อเห็นว่าเมนูโปรดหรือขนมที่พวกเขาชอบได้อันตรธานหายไปจากตู้เย็นและห้องครัว เรามักจะหวนกลับไปกินมันฝรั่งทอด คุ้กกี้ และขนมปังกรอบ เพราะเป็นขนมที่หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง แต่เราก็จะได้ทั้งเกลือ น้ำตาล และไขมันจากขนมเหล่านี้เพิ่มขึ้นมาในร่างกายหากกินบ่อยเกินไป ขนมงาแผ่น ธัญพืชอบกรอบ และน้ำผักหรือผลไม้ น่าจะเป็นเมนูของว่างที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่เราชอบแอบทำก็คือ การดื่มน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ที่ใส่น้ำตาลเพิ่ม ลองหันมาดื่มน้ำผักผลไม้คั้นตามธรรมชาติ หรือน้ำอินฟิวส์แทน หรือเวลาดื่มน้ำเปล่าก็ลองใส่มะนาว แตงกวา หรือส้มฝานบางๆ ลงไปได้เช่นกัน

ครอบครัวที่ทำอาหารด้วยกันจะมีความใกล้ชิดผูกพันด้วยกิจกรรมที่ทำร่วมกัน ตลอดจนหันมาสนใจเรื่องอาหารการกินและเกิดเป็นธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ๆ ขึ้นในครอบครัว ลองชวนคนในครอบครัวมาทำอาหารสำหรับวันหยุดซัมเมอร์ด้วยกัน ตั้งแต่คิดเมนู ไปซื้อวัตถุดิบเครื่องปรุง เตรียมอาหาร และใช้เวลารับประทานอาหารบนโต๊ะร่วมกัน รวมถึงช่วยกันทำความสะอาดหลังรับประทานเสร็จ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้คุณต้องประหลาดใจ และจะช่วยสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว รวมทั้งทำให้คุณและสมาชิกในครอบครัวหันมาใส่ใจการเลือกสรรอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ง่ายดายขึ้นอีกด้วย สมกับคำกล่าวของไทยที่ว่า “กินดีมีสุขนั่นเอง

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.

ค่าใช้จ่าย : - บาท

ใบสมัคร : -

ลงประกาศเมื่อ : 2019-04-22

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์สสร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วย Magento 2 - (รอบ 6)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์ส YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด - (รอบ 6)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น - (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สปรับแต่งเว็บจุมลาขั้นสูง Joomla Advanced 2019 (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์ส สร้างเว็บ Joomla Beginner 2019 (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์ส Facebook Marketing 2019 (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์ส Internet Marketing ทุกมิติการตลาดออนไลน์ (รอบ 5)
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สสร้างเว็บ WordPress วันเสาร์ - อาทิตย์ (รอบ 4)
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สสร้างเว็บขายของออนไลน์ Wordpress WooCommerce 2019 - (รอบ 4)
 หลักสูตร เมษายน : คอร์สอบรม สร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วย Magento 2.x - (รอบ 4)
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 เรียนรู้ “การทำบัญชี” ยุค Digital ด้วยโปรแกรมบัญชีออนไลน์ Prosoft ibiz
 เช่าห้องประชุม ห้องสอนพิเศษ ให้เช่ารายวัน ราคาถูก ติวเตอร์ ห้องอบรมสัมมนาขนาดเล็ก 2-15 คน ย่านลาดพร้
 ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ: เลือกมื้อเช้าดี ชีวีมีสุข
 เทคนิคพิชิตความเครียดด้วยการออกกำลังกายและการกินเพื่อสุขภาพ
 31 พฤษภาคม 2562...การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
 31 พฤษภาคม 2562...การบริหารการผลิตสำหรับหัวหน้างานยุคใหม่เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ
 31 พฤษภาคม 2562...การเงินสำหรับผู้บริหารที่ไม่ใช่นักการเงิน Finance for Non-Finance
 Intro Life & Acting Workshop
 29 พฤษภาคม 2562...การสร้างแรงงานสัมพันธ์เพื่อการบริหารงานในองค์กร
 28-29 พฤษภาคม 2562...Smart ENGLISH Communications Skills Towards AEC (ความเป็นเลิศ...สู่การสื่อสารอย
 27 พฤษภาคม 2562...การสร้างอัธยาศัยไมตรีทางโทรศัพท์ภาษาอย่างประทับใจเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ (ไทย-อังกฤ
 27 พฤษภาคม 2562...Project Feasibility Analysis : การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
 25 พฤษภาคม 2562...นักขายโดนใจลูกค้า
 25 พฤษภาคม 2562...การปฏิบัติงานในคลังสินค้าและการบริหารจัดการสินค้า
 25 พฤษภาคม 2562...ศักยภาพเลขานุการยุคใหม่ สู่มืออาชีพระบบบริหารเอกสารครบวงจร
 24 พฤษภาคม 2562...Leadership : ผู้นำทีมประสิทธิภาพ
 24 พฤษภาคม 2562...กลยุทธ์คู่คิดแบบฉบับนักขายที่ปรึกษา (สำหรับนักขาย ที่ต้องการเพิ่มทักษะที่ปรึกษา)
 24 พฤษภาคม 2562...การสร้างจิตสำนึกการให้บริการที่ดีและการพัฒนาทักษะหัวหน้างาน
 23 พฤษภาคม 2562...การพัฒนาบุคลิกภาพพนักงานขาย เพื่อความสำเร็จขององค์กร
 23 พฤษภาคม 2562...กลยุทธ์การจัดซื้อสินค้าต่างประเทศ
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved