enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
เทคนิคพิชิตความเครียดด้วยการออกกำลังกายและการกินเพื่อสุขภาพ

เทคนิคพิชิตความเครียดด้วยการออกกำลังกายและการกินเพื่อสุขภาพ

วันที่ : -

รายละเอียด :
คุณอาจมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่กำลังอยู่ในภาวะเครียด หรือบางทีอาจเป็นคุณเองที่เผชิญปัญหาเครียดๆ อยู่ตอนนี้และกำลังมองหาวิธีรับมือและจัดการกับความเครียดอยู่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเครียดส่งผลกระทบได้กับทุกคน เพราะแท้จริงแล้วความเครียดเป็นกระบวนการตอบสนองโดยธรรมชาติของสมองและร่างกายเราต่อความต้องการต่างๆ หรือปัจจัยกระตุ้นความเครียดอื่นๆ ในชีวิต อย่างไรก็ดี การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียดถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเราจะได้มีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม

ผลสำรวจวิจัยโดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในปี 2561 ปัจจัยที่ส่งผลให้คนไทยเกิดความเครียดมากที่สุด ได้แก่ ปัญหารายได้และความวิตกกังวล

อันที่จริงแล้วความเครียดไม่ใช่สิ่ง*ร้ายเสมอไป เพราะความจริงแล้วความเครียดเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของกลไกการตอบสนองแบบ “จะสู้หรือหนี” ที่ให้เรารู้จักหาทางป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายหรือการถูกคุกคามที่เกิดขึ้นแบบฉับพลัน การตอบสนองของร่างกายต่อความเครียดช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัว จดจ่อ และกระตือรือร้นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

กุญแจสำคัญก็คือ เราต้องจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ ภาวะความเครียดเรื้อรังสะสมจะส่งผลกระทบต่อทั้งจิตใจและร่างกายของเราได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

กำราบความเครียดด้วยโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ

ระบบภูมิคุ้มกันของเราต้องการการพักผ่อนอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายที่เหมาะสม และโภชนาการที่ดี เพราะการอยู่ในภาวะเครียดนานๆ อาจทำให้ร่างกายเกิดความอิดโรยอ่อนล้าและส่งผลกระทบด้านลบต่ออารมณ์ของเราได้ อีกทั้งทำให้ยากต่อการเลือกสรรอาหารการกินและการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารมากกว่าปกติเวลาเครียด และหันไปหาอาหารจานด่วนที่ปรุงสุกรวดเร็วและหาซื้อง่าย ทว่ากลับอัดแน่นไปด้วยไขมัน เกลือ และน้ำตาลเกินพอดี และยิ่งหากคุณบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในตอนค่ำเพื่อกระตุ้นอารมณ์และพลังงานให้กับตัวเอง ก็อาจรบกวนการนอนหลับของคุณได้อีกด้วย

ดังนั้น เราควรใส่ใจดูแลอาหารการกินของเราให้ดี โดยเฉพาะเวลาเครียดๆ เพราะจะช่วยให้เรารับมือจัดการกับความเครียดระดับต่างๆ ได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถเปลี่ยนวิธีการตอบสนองต่อความเครียดเหล่านั้นได้ดีขึ้นด้วย

วันนี้เราอยากแบ่งปันคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงกินขนมจุบจิบเรื่อยเปื่อย

คอมฟอร์ทฟู้ด (Comfort Food) คืออาหารที่กินง่ายๆ แคลอรี่สูง ที่ดูจะเชิญชวนให้เราอิ่มกายอิ่มใจ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเคมีบางอย่างในสมองที่ทำให้เรารู้สึกดี แต่ก็แค่ช่วงเวลาสั้นๆ และทำให้เรารู้สึกอยากกินตลอดเวลา ซึ่งการรับประทานมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้และยังส่งผลให้เรารู้สึกจิตตกและเครียดอีกในภายหลัง กลายเป็นวงจรทำร้ายสุขภาพวนเวียนอยู่เช่นนี้ อย่างเมนูหวานๆ น้ำตาลสูงแบบไอศกรีมก็อาจทำให้เรารู้สึกฟินแค่*คราวแต่เชื่อเถอะว่ามันจะตามมาด้วยความพังเสมอ

ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าต้องกิน ให้มองหาอาหารที่มีความแข็งกรุบกรอบแต่เปี่ยมด้วยโภชนาการ เพราะการขยับกล้ามเนื้อขากรรไกรเพื่อเคี้ยวอาหารให้บดแน่นละเอียดจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ อาหารขบเคี้ยวที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ อัลมอนด์ วอลนัท หรือเบบี้แครอท

กินให้สม่ำเสมอและอย่าอดอาหาร

เวลาที่เราเครียด เราจะกินไม่ตรงเวลาหรือบางทีก็อดอาหารบางมื้อไปเลยด้วยซ้ำ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คืออารมณ์ไม่ดีและพลังงานในร่างกายลดลง มิหนำซ้ำระดับน้ำตาลในเลือดก็ตกซึ่งยิ่งทำให้เราเครียดหนักกว่าเดิม หากความเครียดเป็นตัวการทำลายความอยากอาหาร ให้ลองกินอาหารในปริมาณที่น้อยลงแต่กินให้บ่อยขึ้นในระหว่างวันแทน

นอกจากนี้ ให้จำไว้ว่าต้องแบ่งช่วงเวลามื้ออาหารให้รับประทานได้อย่างมีความสุข แยกออกจากเวลาทำงานหรือสิ่งอื่นที่ทำให้เกิดความเครียด ถ้าคุณรับประทานอาหารไปด้วยทำงานไปด้วย หรือจ่ายบิลทางมือถือระหว่างกินข้าวเย็น คุณควรต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วล่ะ เวลารับประทานอาหารเราควรจะต้องใช้เวลาให้ช้าลงและผ่อนคลายมากขึ้น แล้วคุณจะกินน้อยลงและอิ่มเอมกับอาหารมากขึ้น

จัดการความเครียดด้วยการออกกำลังกาย

ไม่ว่าคุณจะชอบออกกำลังกายหรือเปล่า แต่การออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยคลายเครียดชั้นยอด เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้คุณรู้สึกดี สำหรับบางคน การออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างโยคะ พีลาทิส หรือการเดินเล่นในสวนสาธารณะก็เป็นวิธีคลายเครียดที่ยอดเยี่ยม แต่บางคนก็ชอบออกกำลังกายแบบหนักๆ อย่างเช่นวิ่งระยะสั้น หรือวิ่งธรรมดา
เลือกสไตล์การออกกำลังกายที่ทำให้คุณรู้สึกดีและสามารถทำได้จริง และอย่าคิดว่าการออกกำลังกายกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวจะเป็นเรื่องแย่ เพราะการมีเพื่อนไปออกกำลังกายด้วยกันจะช่วยให้คุณได้รับแรงกระตุ้นและมีโอกาสจะทำได้สำเร็จ การได้มีเพื่อนและมีสังคมจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวจากปัญหาความเครียดในจิตใจ

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว คุณยังสามารถทำกิจกรรมสนุกๆ ได้ด้วย ลองหากิจกรรมที่ทำให้คุณอารมณ์แจ่มใสขึ้น อย่างหาเวลาไปปีนเขาในเขตอุทยานหรืออะไรง่ายๆ อย่างชวนเพื่อนหรือครอบครัวไปโยนโบว์ลิ่งตอนค่ำ ขอแค่เป็นกิจกรรมที่คุณได้ออกจากบ้านไปใช้เวลาข้างนอกสักพัก มันอาจทำให้คุณรู้สึกแตกต่างจากเดิมได้

อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ

เวลาที่เรานอนหลับไม่เพี

ค่าใช้จ่าย : - บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2019-05-21

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร มิถุนายน : Facebook Marketing 2020 เฟสบุ๊คเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่ - รอบ 6
 คอร์สอบรม มิถุนายน : YouTube Marketing 2020 ยูทูปสำหรับนักการตลาดสมัยใหม่ - รอบ 6
 คอร์สอบรม มิถุนายน : WordPress for Beginner สร้างเว็บสมัยใหม่ด้วยเวิร์ดเพรส - รอบ 6
 คอร์สอบรม มิถุนายน : Joomla Advanced 2020 การปรับแต่งเว็บจูมล่า ขั้นสูง - รอบ 6
 คอร์ส พฤษภาคม : Facebook Marketing 2020 เฟสบุ๊คเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่ - (รอบ 5)
 คอร์ส พฤษภาคม : YouTube Marketing 2020 ยูทูปสำหรับนักการตลาดสมัยใหม่ - (รอบ 5)
 คอร์ส พฤษภาคม : สร้างเว็บร้านค้าอีคอมเมิร์ซ ด้วย Magento - (รอบ 5)
 คอร์ส พฤษภาคม : สร้างเว็บ Joomla Beginner 2020 - (รอบ 5)
 คอร์สอบรม : Joomla Advanced 2020 การปรับแต่งเว็บจูมล่า ขั้นสูง 6 มิติ - รอบ 6
 คอร์สอบรม : สร้างเว็บ Joomla Beginner 2020 - รอบ 5
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 สัมมนา: วิเคราะห์ทำเลทองและการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินปี 63
 การประเมินราคาเครื่องจักรทำอย่างไร
 โครงการอบรม จิตสำนึกรักองค์กรเพื่อการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และสร้างสุข (Organization Coconsciou
 ความรู้พื้นฐานด้านการประมาณราคาก่อสร้าง
 สัมมนา: เตรียมพร้อมลงทุนอสังหาฯ หลังโควิด-19 ด้วยข้อมูลเด็ด
 หลักสูตรออนไลน์ System maintenance
 สัมมนาออนไลน์ หลักสูตร กฎหมายแรงงาน หลักสูตร 30 ประเด็นเด็ด !!! ในการปรับลดค่าจ้าง-เลิกจ้าง ช่วงวิ
 หลักสูตร Facebook Marketing : เฟสบุ๊คเพจ 2020 เพื่อการตลาดสมัยใหม่ (รอบ 5)
 หลักสูตร Magento : สร้างเว็บร้านค้าอีคอมเมิร์ซ แบบมืออาชีพด้วย Magento 2.x (รอบ 5)
 หลักสูตร Joomla Advanced : คอร์สอบรมทำเว็บ Joomla ขั้นสูง (รอบ 6)
 หลักสูตร WordPress : สร้างเว็บสมัยใหม่ ด้วย WordPress 2020 (รอบ 6)
 สัมมนา: คอนโดฯ ใจกลางเมือง ราคาตกจริงหรือ ?
 Online Course การประมาณค่าความน่าเชื่อถือของระบบในอุตสาหกรรม
 สัมมนา: ชี้สถานการณ์อสังหาฯ 4 เดือนแรก 2563
 วิทยากร,วอล์คแรลลี่,ละลายพฤติกรรม,กลุ่มสัมพันธ์,นันทนาการ,พัฒนาทีมงาน,พัฒนาบุคลากร,กีฬาฮาเฮ,ค่ายกิจก
 Online Course การประมาณค่าความน่าเชื่อถือของระบบในอุตสาหกรรม
 หลักสูตร 28-29 พ.ค. : สร้างเว็บร้านค้าอีคอมเมิร์ซ ด้วย Magento
 หลักสูตร 22 พ.ค. : Facebook Marketing 2020 เฟสบุ๊คเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร 19 พ.ค. : YouTube Marketing 2020 ยูทูปสำหรับนักการตลาดสมัยใหม่
 รับสมัครวันสุดท้าย !!! หลักสูตรออนไลน์ System maintenance
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved