enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
เทคนิคพิชิตความเครียดด้วยการออกกำลังกายและการกินเพื่อสุขภาพ

เทคนิคพิชิตความเครียดด้วยการออกกำลังกายและการกินเพื่อสุขภาพ

วันที่ : -

รายละเอียด :
คุณอาจมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่กำลังอยู่ในภาวะเครียด หรือบางทีอาจเป็นคุณเองที่เผชิญปัญหาเครียดๆ อยู่ตอนนี้และกำลังมองหาวิธีรับมือและจัดการกับความเครียดอยู่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเครียดส่งผลกระทบได้กับทุกคน เพราะแท้จริงแล้วความเครียดเป็นกระบวนการตอบสนองโดยธรรมชาติของสมองและร่างกายเราต่อความต้องการต่างๆ หรือปัจจัยกระตุ้นความเครียดอื่นๆ ในชีวิต อย่างไรก็ดี การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียดถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเราจะได้มีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม

ผลสำรวจวิจัยโดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในปี 2561 ปัจจัยที่ส่งผลให้คนไทยเกิดความเครียดมากที่สุด ได้แก่ ปัญหารายได้และความวิตกกังวล

อันที่จริงแล้วความเครียดไม่ใช่สิ่ง*ร้ายเสมอไป เพราะความจริงแล้วความเครียดเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของกลไกการตอบสนองแบบ “จะสู้หรือหนี” ที่ให้เรารู้จักหาทางป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายหรือการถูกคุกคามที่เกิดขึ้นแบบฉับพลัน การตอบสนองของร่างกายต่อความเครียดช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัว จดจ่อ และกระตือรือร้นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

กุญแจสำคัญก็คือ เราต้องจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ ภาวะความเครียดเรื้อรังสะสมจะส่งผลกระทบต่อทั้งจิตใจและร่างกายของเราได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

กำราบความเครียดด้วยโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ

ระบบภูมิคุ้มกันของเราต้องการการพักผ่อนอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายที่เหมาะสม และโภชนาการที่ดี เพราะการอยู่ในภาวะเครียดนานๆ อาจทำให้ร่างกายเกิดความอิดโรยอ่อนล้าและส่งผลกระทบด้านลบต่ออารมณ์ของเราได้ อีกทั้งทำให้ยากต่อการเลือกสรรอาหารการกินและการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารมากกว่าปกติเวลาเครียด และหันไปหาอาหารจานด่วนที่ปรุงสุกรวดเร็วและหาซื้อง่าย ทว่ากลับอัดแน่นไปด้วยไขมัน เกลือ และน้ำตาลเกินพอดี และยิ่งหากคุณบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในตอนค่ำเพื่อกระตุ้นอารมณ์และพลังงานให้กับตัวเอง ก็อาจรบกวนการนอนหลับของคุณได้อีกด้วย

ดังนั้น เราควรใส่ใจดูแลอาหารการกินของเราให้ดี โดยเฉพาะเวลาเครียดๆ เพราะจะช่วยให้เรารับมือจัดการกับความเครียดระดับต่างๆ ได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถเปลี่ยนวิธีการตอบสนองต่อความเครียดเหล่านั้นได้ดีขึ้นด้วย

วันนี้เราอยากแบ่งปันคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงกินขนมจุบจิบเรื่อยเปื่อย

คอมฟอร์ทฟู้ด (Comfort Food) คืออาหารที่กินง่ายๆ แคลอรี่สูง ที่ดูจะเชิญชวนให้เราอิ่มกายอิ่มใจ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเคมีบางอย่างในสมองที่ทำให้เรารู้สึกดี แต่ก็แค่ช่วงเวลาสั้นๆ และทำให้เรารู้สึกอยากกินตลอดเวลา ซึ่งการรับประทานมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้และยังส่งผลให้เรารู้สึกจิตตกและเครียดอีกในภายหลัง กลายเป็นวงจรทำร้ายสุขภาพวนเวียนอยู่เช่นนี้ อย่างเมนูหวานๆ น้ำตาลสูงแบบไอศกรีมก็อาจทำให้เรารู้สึกฟินแค่*คราวแต่เชื่อเถอะว่ามันจะตามมาด้วยความพังเสมอ

ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าต้องกิน ให้มองหาอาหารที่มีความแข็งกรุบกรอบแต่เปี่ยมด้วยโภชนาการ เพราะการขยับกล้ามเนื้อขากรรไกรเพื่อเคี้ยวอาหารให้บดแน่นละเอียดจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ อาหารขบเคี้ยวที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ อัลมอนด์ วอลนัท หรือเบบี้แครอท

กินให้สม่ำเสมอและอย่าอดอาหาร

เวลาที่เราเครียด เราจะกินไม่ตรงเวลาหรือบางทีก็อดอาหารบางมื้อไปเลยด้วยซ้ำ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คืออารมณ์ไม่ดีและพลังงานในร่างกายลดลง มิหนำซ้ำระดับน้ำตาลในเลือดก็ตกซึ่งยิ่งทำให้เราเครียดหนักกว่าเดิม หากความเครียดเป็นตัวการทำลายความอยากอาหาร ให้ลองกินอาหารในปริมาณที่น้อยลงแต่กินให้บ่อยขึ้นในระหว่างวันแทน

นอกจากนี้ ให้จำไว้ว่าต้องแบ่งช่วงเวลามื้ออาหารให้รับประทานได้อย่างมีความสุข แยกออกจากเวลาทำงานหรือสิ่งอื่นที่ทำให้เกิดความเครียด ถ้าคุณรับประทานอาหารไปด้วยทำงานไปด้วย หรือจ่ายบิลทางมือถือระหว่างกินข้าวเย็น คุณควรต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วล่ะ เวลารับประทานอาหารเราควรจะต้องใช้เวลาให้ช้าลงและผ่อนคลายมากขึ้น แล้วคุณจะกินน้อยลงและอิ่มเอมกับอาหารมากขึ้น

จัดการความเครียดด้วยการออกกำลังกาย

ไม่ว่าคุณจะชอบออกกำลังกายหรือเปล่า แต่การออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยคลายเครียดชั้นยอด เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้คุณรู้สึกดี สำหรับบางคน การออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างโยคะ พีลาทิส หรือการเดินเล่นในสวนสาธารณะก็เป็นวิธีคลายเครียดที่ยอดเยี่ยม แต่บางคนก็ชอบออกกำลังกายแบบหนักๆ อย่างเช่นวิ่งระยะสั้น หรือวิ่งธรรมดา
เลือกสไตล์การออกกำลังกายที่ทำให้คุณรู้สึกดีและสามารถทำได้จริง และอย่าคิดว่าการออกกำลังกายกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวจะเป็นเรื่องแย่ เพราะการมีเพื่อนไปออกกำลังกายด้วยกันจะช่วยให้คุณได้รับแรงกระตุ้นและมีโอกาสจะทำได้สำเร็จ การได้มีเพื่อนและมีสังคมจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวจากปัญหาความเครียดในจิตใจ

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว คุณยังสามารถทำกิจกรรมสนุกๆ ได้ด้วย ลองหากิจกรรมที่ทำให้คุณอารมณ์แจ่มใสขึ้น อย่างหาเวลาไปปีนเขาในเขตอุทยานหรืออะไรง่ายๆ อย่างชวนเพื่อนหรือครอบครัวไปโยนโบว์ลิ่งตอนค่ำ ขอแค่เป็นกิจกรรมที่คุณได้ออกจากบ้านไปใช้เวลาข้างนอกสักพัก มันอาจทำให้คุณรู้สึกแตกต่างจากเดิมได้

อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ

เวลาที่เรานอนหลับไม่เพี

ค่าใช้จ่าย : - บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2019-05-21

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์ส YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด - (รอบ 7)
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์สสร้างเว็บขายของออนไลน์ Wordpress WooCommerce (เรียนวันเสาร์)
 หลักสูตร กรกฎาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น - (สอนด้วยเวอร์ชั่น 5)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์สสร้างเว็บ Joomla for Beginner 2019 (สอนด้วยเวอร์ชั่น 3.9)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์ส Facebook Marketing 2019 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์สสร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วย Magento 2 - (รอบ 6)
 หลักสูตร มิถุนายน : คอร์ส YouTube Marketing 2019 สำหรับนักการตลาด - (รอบ 6)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สสร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น - (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์สปรับแต่งเว็บจุมลาขั้นสูง Joomla Advanced 2019 (รอบ 5)
 หลักสูตร พฤษภาคม : คอร์ส สร้างเว็บ Joomla Beginner 2019 (รอบ 5)
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
  หลักสูตร การขายบนความสัมพันธ์เพื่อเพิ่มยอดขาย (12 ก.ค. 62) อ.อรรถสิทธิ์
 Sale for Non Sale (สำหรับผู้ที่ต้องการขาย แต่ไม่ใช่ฝ่ายขาย) (12 ก.ค. 62)
 ยืนยัน การสื่อสารและการจัดการข้อร้องเรียนลูกค้า (28 มิ.ย. 62) อ.ประเสริฐ
 ยอดนิยม เทคนิคการขายอย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มยอดขาย (25 มิ.ย. 62) อ.สุกิจ
 หลักสูตร การเจรจาต่อรองและปิดการขายอย่างมืออาชีพ นักขาย GEN Y (24 มิ.ย. 62) อ.ประเสริฐ
 27 มิถุนายน 2562...การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน
 27 มิถุนายน 2562...สรุปประเด็นการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน ฉบับเบ็ดเสร็จ
 27 มิถุนายน 2562...เคล็ดลับการบริหารงานคิวซีตามระบบ ISO 9001:2015
 26 มิถุนายน 2562...KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน
 26 มิถุนายน 2562...ติดอาวุธทางปัญญา ให้เป็น QMR มือโปร
 25 มิถุนายน 2562...เทคนิคการขายอย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มยอดขาย
 25 มิถุนายน 2562...จิตวิทยาการบริหารและการจูงใจลูกน้อง
 24-25 มิถุนายน 2562...Intermediate Excel for Database and Special Functions
 หลักสูตร : การต่อเชื่อมระบบการผลิตอัตโนมัติด้วยระบบ Industrial 4.0
 หลักสูตร กระบวนการนำเข้า - ส่งออก ภาษีศุลกากร และข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ
 หลักสูตรการประยุกต์อุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์สำหรับบริหารจัดการในงานอุตสาหกรรม
 ลงทะเบียนหลักสูตร "การลดต้นทุนโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บสินค้าในคลัง" ฟรี!!
 “สร้างแต้มต่อธุรกิจ ด้วยสูตรลับการตลาดและโลจิสติกส์”
 ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2019 มอบเงินบริจาค 1.32 ล้านบาทแก่ศิริราชมูลนิธิ
 How to Achieve a Balanced Diet for Daily Nutrition
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved