enterTraining
enterTraining
  webboard
ค้นหาข่าวอบรม-สัมมนา-ทุนการศึกษา อื่นๆ เพิ่มข่าว
“สลัด” ชนิดดีหรือชนิดร้ายต่อสุขภาพ เลือกรับประทานอย่างไรให้มีประโยชน์

“สลัด” ชนิดดีหรือชนิดร้ายต่อสุขภาพ เลือกรับประทานอย่างไรให้มีประโยชน์

วันที่ : 11-9-2560

รายละเอียด :
“สลัด” ชนิดดีหรือชนิดร้ายต่อสุขภาพ เลือกรับประทานอย่างไรให้มีประโยชน์

ผักใบเขียวหลากชนิด เมื่อรับประทานพร้อมกัน ก็เป็นเมนูสลัดพื้นฐานที่ดีได้
แม้สลัดคล้ายจะเป็นเมนูดี ๆ เพื่อสุขภาพ แต่ก็มีสลัดอยู่หลายเมนูที่อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบที่มีแคลอรี่สูง
หากเอ่ยถึงสลัด เราก็มักจะนึกภาพผักใบเขียวแซมด้วยผักหลากสีสันต่าง ๆ ทั้งแครอทสีส้ม หอมหัวใหญ่สีม่วง มะเขือเทศแดงปลั่งและพริกหยวกเหลืองที่จัดเสิร์ฟรวมกันในชามใบสวย สลัดแบบนี้เป็นตัวอย่างเมนูเพื่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางมุมเกี่ยวกับสลัดที่ไม่ได้ดีต่อสุขภาพไปเสียหมด เราใช้คำว่าสลัดกันอย่างพร่ำเพรื่อจนแทบจะเรียกทุกอย่างที่ผสมรวมกันในชามว่าสลัด เพียงเพราะว่ามีน้ำสลัดราด ชูรส หรือคลุกเคล้าส่วนผสมเหล่านั้นเข้าด้วยกัน
ร้านอาหารบางร้านมีเมนูสลัดขายโดยไม่มีผักปรากฏให้เห็นเลย เสิร์ฟแต่เนื้อสัตว์ล้นจาน แล้วไหนจะชีสและน้ำสลัดที่ราดมาแบบจัดหนักจัดเต็มอีกล่ะ หรือสลัดบางจานก็เริ่มต้นด้วยอะไรที่ดูดี มีผักใบเขียวและผักอื่น ๆ อีกหลายชนิดผสมกัน แต่เราก็ได้รู้ว่าสลัดเหล่านั้นกลับเต็มไปด้วยขนมปังกรุบกรอบ ชิ้นไก่ทอด ชีส หรือเบคอน และหากคุณแวะไปรับประทานที่ร้านอาหารสุดโปรดที่มีบุฟเฟ่ต์สลัดบาร์ ก็เป็นไปได้ว่าคุณจะได้น้ำสลัดแบบทั่วไปที่อร่อย แต่รสชาติค่อนไปทางหวานมากกว่า

เชื่อไหมว่า...สลัดสามารถมีปริมาณแคลอรี่และไขมันมากกว่าชีสเบอร์เกอร์ได้
ปัญหาของเมนูสลัดหลายเมนูก็คือไขมันที่อัดแน่น เราจึงควรรู้ว่าไขมันเหล่านั้นมีที่มาจากไหน ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้แบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกรับประทานสลัดที่ทั้งอร่อยและเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ดังนี้
• บอกลาโปรตีนที่อุดมไปด้วยไขมัน เวลาคุณเห็นคำว่า “กรุบกรอบ” เช่น ไก่กรอบ นั่นเป็นแค่การเลี่ยงคำว่า “ทอด” และทำให้ฟังดูดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้น หากคุณคิดอยากรับประทานสลัดที่มีโปรตีนด้วยล่ะก็ ให้เลือกเมนูสลัดที่มีเนื้อไก่ กุ้ง หรือปลาที่ย่างแทนที่จะทอด และระวังอาหารจำพวกโปรตีนที่มีแคลอรี่สูง เช่น ไส้กรอกหรือพวกโคลด์คัทที่มีไขมันเยอะ ๆ ที่มักผสมมาในเมนูสลัดด้วย
• หลีกเลี่ยงเครื่องเคียงที่มีไขมันสูง สลัดในร้านอาหารหลายแห่งมักเต็มไปด้วยเครื่องเคียงมากมายที่ชวนให้ปริมาณแคลอรี่พุ่งสูง ตัวการของแคลอรี่ไขมันสูงได้แก่ ชีส เบคอน แผ่นแป้งตอติญ่าทอดกรอบ หมี่กรอบ หัวหอมทอด ซาวครีม และขนมปังกรอบมัน ๆ
• เลือกน้ำสลัดให้ดีและไม่ต้องใช้เยอะมาก น้ำสลัดเป็นหนึ่งในวิธีที่รวดเร็วที่สุดที่จะทำลายคุณค่าทางโภชนาการของสลัดเพื่อสุขภาพเลยทีเดียว น้ำสลัดแบบครีมเยิ้ม ๆ หรือมีส่วนผสมของชีสเยอะ ๆ ให้ปริมาณแคลอรี่สูงถึง 75 แคลอรี่ต่อช้อนโต๊ะ และร้านอาหารหลายแห่งเสิร์ฟเมนูสลัดที่ให้แคลอรี่สูงเป็น 8 เท่าของปริมาณแคลอรี่ดังกล่าว และเพราะนั่นคือปริมาณแคลอรี่ที่เราได้รับมา หลายคนจึงสรุปเอาว่ามันคือขนาดรับประทานปกติ แต่ความจริงแล้ว บางคนสามารถหรือควรบริโภคแคลอรี่และไขมันเพิ่มได้แค่เพียงครึ่งถ้วยของน้ำสลัดแบบครีมที่ใส่มาในสลัดเท่านั้น ดังนั้นเราควรสั่งน้ำสลัดแยกมาต่างหาก และเลือกน้ำสลัดประเภทวินนะเกรท (Vinaigrette) แบบเบา ๆ แทนที่จะเป็นครีมสลัด ลองใช้วิธี “ส้อมจุ่ม” ดู ด้วยการเอาส้อมจุ่มในน้ำสลัดแล้วจิ้มผักสลัดรับประทานต่อ ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ กัน คุณก็จะได้รสชาติน้ำสลัดทุกครั้งที่รับประทาน แล้วคุณจะประหลาดใจว่าจริง ๆ แล้วได้รับประทานน้ำสลัดไปน้อยมาก

เลือกเมนูสลัดอย่างชาญฉลาด
ซูซานแนะนำว่าเวลาที่เราเลือกสลัดสักจาน ควรระวังพวกวัตถุดิบที่มีไขมันสูงและดูส่วนผสมให้เหมาะสม หลายต่อหลายครั้ง เราอาจเพียงขอให้ทางร้านเอาส่วนผสมบางอย่างหรือสองอย่างออกก็ได้ และเปลี่ยนจากน้ำครีมสลัดเป็นซอสวินนะเกรทที่มีน้ำมันเบา ๆ โดยสั่งน้ำสลัดแยกมาต่างหาก ลองทำวิธีง่าย ๆ แค่นี้ก็จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างมากมาย
เมนูสลัดที่มีผักกาดหอม ไก่ย่าง ถั่วดำสองสามช้อน กัวคาโมเล (Guacamole) เล็กน้อย และซอสซัลซ่าอีกสักหน่อยก็เป็นอีกหนึ่งเมนูเฮลท์ตี้ได้ไม่ยากและให้ปริมาณแคลอรี่แค่เพียง 400 แคลอรี่เท่านั้น แต่ถ้าคุณเลือกสลัดที่ล้นไปด้วยครีมสลัดอัดแน่นและเสิร์ฟมาในแป้งตอติญ่าห่อแบบทอด ปริมาณแคลอรี่ก็จะเพิ่มสูงถึงสามเท่าเป็นมากกว่า 1,200 แคลอรี่เลยทีเดียว
เช่นเดียวกัน เมนูสลัดไก่อาจฟังดูดีต่อสุขภาพเพราะมักมีแค่เพียงผักใบเขียวและเนื้ออกไก่ ทว่าปริมาณครีมสลัดจำนวนมากจะทำให้ปริมาณไขมันและแคลอรี่พุ่งสูงขึ้น ดังนั้น พยายามใส่น้ำสลัดแค่เพียงหนึ่งช้อนโต๊ะเท่านั้น และคุณก็จะได้ปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ซีซาร์สลัดหนึ่งที่จะมีเบคอน ชีส และขนมปังกรอบ เราก็ควรสังเกตปริมาณแคลอรี่ด้วย หากคุณรับประทานสลัดแบบที่ร้านเสิร์ฟมาให้ คุณอาจจะได้รับปริมาณแคลอรี่มากกว่า 1,000 แคลอรี่ได้ ซึ่งเป็นปริมาณไขมันจะเท่ากับชีสเค้กชิ้นโตหนึ่งชิ้นและเฟรนช์ฟรายส์กล่องใหญ่
“เวลาที่ต้องเลือกเมนูสลัด สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ แค่เพียงอาหารจานนั้นเรียกว่าสลัด ไม่ได้แปลว่ามันจะดีต่อสุขภาพเสมอไป ดังนั้น อย่าให้คำว่า “สลัด” มาทำให้คุณไขว้เขว ขอให้เลือกรับประทานด้วยการใส่ใจให้มากขึ้นว่ามีส่วนผสมอะไรอยู่ในสลัดจานนี้บ้าง มากกว่าแค่เพียงเพราะมันเรียกว่าสลัดเท่านั้น” ซูซาน สรุป
###

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได

ค่าใช้จ่าย : บาท

ใบสมัคร :

ลงประกาศเมื่อ : 2017-09-11

ดูข่าวอบรม-สัมมนา อื่นๆ
Top 10 ข่าวอบรม-สัมมนา ยอดนิยม
 หลักสูตร มีนาคม : ทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2018 (รอบ 3)
 หลักสูตร มีนาคม : สร้างเว็บ Joomla Beginner 2018
 หลักสูตร มีนาคม : สร้างเว็บขายของ Wordpress WooCommerce 2018
 หลักสูตร กุมภาพันธ์ : Facebook Marketing 2018 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร กุมภาพันธ์ : สร้างเว็บ Wordpress สำหรับผู้เริ่มต้น 2018
 หลักสูตร กุมภาพันธ์ : ทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2561
 หลักสูตร มกราคม 2561 : Facebook Marketing 2018 สอนทำเพจเพื่อการตลาดสมัยใหม่
 หลักสูตร มกราคม 2561 : ทุกมิติการตลาดออนไลน์ 2018
 หลักสูตร มกราคม 2561 : สอนสร้างยูทูปการตลาด YouTube Marketing
 หลักสูตร มกราคม 2561 : สร้างเว็บ Joomla Beginner
 
Latest 20 ข่าวอบรม-สัมมนา ใหม่ล่าสุด
 ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ยกย่องหัวเว่ยให้เป็นผู้นำตลาดด้านระบบเฝ้าระวังเมืองปลอดภัย
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร หลักการบริหารโครงการ : การดำเนินโครงการและการประเมิน
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร หลักการบริหารโครงการ : การกำหนดและวางแผนโครงการ
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร Blue Ocean Shift and Innovation Strategy
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร การใช้เทคนิค NLP ในการบริหารคนและโค้ชงาน
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร กลยุทธ์การสื่อสารกับคนหลากสไตล์ให้ได้ใจและได้งาน
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร การออกแบบและบริหารผลตอบแทนที่มีประสิทธิผล
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร จิตวิทยาและวาทะศิลป์ในการโน้มน้าวใจ
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร สร้างสรรค์ Content Marketing อย่างไรให้ Wow!
 Strategic Center จัดฝึกอบรมหลักสูตร ติดปีกการตลาดในยุคดิจิตอล
 วิทยากร,วอล์คแรลลี่,ละลายพฤติกรรม,กลุ่มสัมพันธ์,นันทนาการ,พัฒนาทีมงาน,พัฒนาบุคลากร,กีฬาฮาเฮ,ค่ายกิจก
 เปิดรับสมัคร รอบ 3 : อบรมสร้างช่อง YouTube สำหรับนักการตลาด
 เปิดรับสมัคร รอบ 3 : อบรมสร้างเว็บขายของออนไลน์ WooCommerce
 เปิดรับสมัคร รอบ 3 : อบรมสร้างเว็บ Joomla
 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น แต่งตั้ง วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เป็นแบรนด์แอมบาส
 หลักสูตร การสอนงานอย่างมีประสิทธิผล
 หัวเว่ย จับมือ ESG โชว์ผลทดสอบ OceanStor Dorado V3 ประสิทธิภาพสูง-ลดต้นทุน TCO
 โซนี่ไทยพร้อมวางจำหน่าย Xperia XA2 Ultra ครั้งแรกในไทย ที่งาน Thailand Mobile Expo 2018
 Highlights at the Thailand Yacht Show
 SALE!!! Promotion ซื้อคู่สุดคุ้ม หนังสือเตรียมสอบ O-NET
bannerJoomlaTraining   อบรม In-House   bannerWordpressTraining
   
 
+ เพิ่มแบนเนอร์  
icon-webboard
 
หน้าหลัก | กระดานข่าว | สารบัญเวบประชาสัมพันธ์ข่าว ฟรี เพิ่มเวบ | สนใจลงโฆษณาบล็อกของเรา | ติดต่อเรา
copyright © 2009-2017, enterTraining.in.th. All right reserved